Chỉ 25% các nhà lãnh đạo thành công có chỉ số IQ cao hơn trung bình. Không ít người sẽ băn khoăn "vậy thành công của 75% số người còn lại đến từ đâu?". Các công trình nghiên cứu đã khẳng định rằng, chỉ số EQ chính là yếu tố quyết định sự thành công trong cuộc sống và công việc của mỗi người. EQ là gì? EQ là khả năng quản lý cảm xúc giúp chúng ta đưa ra những quyết định sáng suốt hơn và để cải thiện các mối quan hệ của chúng ta đối với mọi người. Tất cả chúng ta đều có cảm xúc - bởi vì chúng ta đều là con người. EQ là một bộ những kỹ năng bao gồm: Biết mình, Tính lạc quan, Khả năng lựa chọn cách thức phản hồi cảm xúc phù hợp nhất cùng với sự thấu cảm giữa mọi người.
Vai trò của nhà quản lý/ lãnh đạo là làm việc cùng với mọi người để đạt được mục tiêu. Điều này diễn ra ở hai đối tượng - với nhân viên vì ta cần họ thực thi các chỉ dẫn hoặc làm theo những chỉ đạo và đối tượng còn lại như là khách hàng, nhà cung cấp, và các đối tượng khác. Bởi vậy, con người là nguồn lực quan trọng nhất trong những tình huống này. Một người lãnh đạo với năng lực EQ cao là người hiểu rõ bản thân và người khác, đặc biệt với những người họ thường xuyên liên hệ trong công việc. Một người lãnh đạo sở hữu các kỹ năng EQ mạnh mẽ biết cách ảnh hưởng tới người khác bằng sự lạc quan, họ chọn được cách đáp trả hay nhất trong các tình huống khác nhau, họ luyện tập sự thấu cảm với nhân viên, do đó giành được sự cam kết và ủng hộ của nhân viên. Thực tế cho thấy, mọi người thường tôn trọng và làm theo người lãnh đạo có kỹ năng con người giỏi - không chỉ trình độ học vấn hay kỹ thuật. Bên cạnh những lý do về kinh tế để làm việc thì hầu hết chúng ta làm theo vì người lãnh đạo ghi nhận và phát triển những khả năng tốt nhất của chính chúng ta.
EQ trong điều hành doanh nghiệp
Để nâng cao cảm xúc bản thân trong điều hành doanh nghiệp, nhà quản lý/ lãnh đạo được yêu cầu cần phải "khách quan" - hãy tập trung và đừng đưa cảm xúc vào công việc. Điều này đặc biệt quan trọng ở các xã hội châu Á - nơi mà bất cứ sự thể hiện nào của cảm xúc đều được coi là "yếu đuối". Mặc dù vậy, tất cả chúng ta đều biết rằng thật khó khăn để hành động mà không có cảm xúc. Quyết định hàng ngày của chúng ta được cảm xúc điều hướng. Ví dụ, ra quyết định thuê một nhân viên chính là quyết định về kỹ năng của một ứng viên nhưng nó cũng bao gồm một cái nhìn tổng hòa các điểm tốt từ con người đó. Đàm phán một thương vụ đầu tư kinh doanh không chỉ là những con số mà còn bao gồm cảm nhận tinh tế về đối tác - cảm nhận về những người mà chúng ta sắp cùng làm việc. Nguồn sưu tầm
0 Nhận xét